Kết nối phát triển hệ thống cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long

2015-10-29 23:09:03 0 Bình luận
Theo ông Phan Thành Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Cần Thơ, các cảng biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua chưa phát triển mạnh.
Tình trạng trên diễn ra một phần vì hạ tầng kết nối với cảng còn hạn chế; một phần vì chưa có đơn vị đầu mối thực hiện chức năng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp để thu hút, kết nối, điều phối luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là hàng container trong vùng. 
Trong nhóm cảng biển số 6, cảng biển Cần Thơ được quy hoạch lớn nhất, là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại một của vùng. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển lên đến 20.000DWT và không bị ảnh hưởng bởi giới hạn tĩnh thông cầu.

Image desciption
Cảng Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: Mạnh Dương/TTXVN)
Phương án cảng Cần Thơ kết nối các tuyến container quốc tế hết sức thuận lợi. Cụ thể, tuyến container quốc tế Phnom Penh-Cái Cui-Cái Mép hoặc Singapore được khai thác sẽ góp phần liên kết, hợp tác khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển đầu mối sẽ thuận lợi thông qua tuyến vận tải container quốc tế trên sông Mekong; sử dụng sà lan container lớn lấy hàng tại các cảng theo tuyến từ cảng PhnomPenh rồi theo sông Mekong qua luồng sông Hậu đến cảng Cái Cui, tiếp tục di chuyển qua cửa Định An đến cụm cảng Cái Mép-Vũng Tàu từ đó chuyển lên tàu mẹ và ngược lại. Hoặc tập kết container từ Campuchia và vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại cảng Cái Cui-Cần Thơ rồi chuyển tải sang tàu đi trực tiếp đến các cảng tại eo biển Malacca và ngược lại. 
Nếu tuyến container này đi vào hoạt động, hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tập trung về hệ thống các trung tâm hàng hóa vệ tinh là các cảng biển trong vùng, để vận chuyển về cảng đầu mối - cảng Cần Thơ, sau đó chuyển tải đến các cảng trung chuyển quốc tế của khu vực, thay cho việc chuyển tải lên Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay. 
Cách làm này sẽ giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa trong chuỗi logistics xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, do sử dụng được phương tiện vận chuyển lớn, giá thành rẻ hơn và giảm thời gian chờ đợi lấy hàng tại các cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay.
Tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 32 cầu bến cảng biển dài gần 2.900m, quy mô xây dựng tiếp nhận được tàu trọng tải 20.000DWT, với năng lực thông qua luồng tàu 22 triệu tấn/năm. 
Tuy nhiên, sự yếu kém của hạ tầng cảng biển cũng như hệ thống cảng biển trong khu vực chưa kết nối được với nhau, dẫn đến các doanh nghiệp trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép Vũng Tàu. Điều này đẩy giá thành sản phẩm lên cao, do chi phí vận tải chuyển tải hàng hóa cao, ảnh hưởng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc giáo dục thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là 'kiến trúc sư' của Nhà nước Việt Nam độc lập. Với tầm nhìn của một vĩ nhân cùng trải nghiệm thực tiễn của lãnh tụ cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của thanh niên và tầm quan trọng của việc giáo dục thanh niên.
2024-05-19 09:30:58

TP Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

Chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy Hạ Long tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khen thưởng phong trào “Học và làm theo Bác” năm 2023 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TU ngày 16/5/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.
2024-05-18 16:21:54

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
2024-05-18 09:58:07

Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hồ Chí Minh và Công ty TNHH K&P HASE ký biên bản ghi nhớ

Ngày 16/5/2024, tại số 47 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH K&P HASE và Hiệp hội người Hàn Quốc tại HCM – Lãnh Sự Quán Hàn Quốc (Korean Association in HCMC).
2024-05-16 23:30:00

Hội nghị Trung ương 9: Chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
2024-05-16 15:54:13

Đảng ủy Khối DN Đống Đa sơ kết 3 năm Đề án nâng cao chất lượng chi bộ

Sáng 15/5, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 11-ĐA/TU, ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”
2024-05-15 16:08:53
Đang tải...